Top Ad unit 728 × 90

Wamp VS Xampp – hai phần mềm giả lập server ngay trên máy tính, chọn cái nào ?

Wamp và Xampp là hai phần mềm giả lập server trên localhost cực kì tiện lợi, chúng có cả MySQL, phpApache được tích hợp cùng và có hàng tá các tiện ích khác để giúp người dùng cấu hình server ngay tại máy tính Window mà không phải động tới các dòng code và cài đặt dài dòng, nhưng hai tên tuổi này có gì khác nhau và tiện ích của nó như thế nào ? Sau đây cùng Jam khám phá nhé !

Trước tiên, Wamp

Wamp là viết tắt của Window+Apache+MySQL+PHP là một phần mềm giả lập server giúp chúng ta chạy các website ngay trên máy tính của mình với đường dẫn là http://localhost, đây là một phần mềm hoàn toàn miễn phí.

Giao diện thân thiện và dễ dùng của Wamp

Cái tiện lợi của Wamp chính là cái dễ dàng cấu hình từ Version của MySQL cho tới bật các Module của Apache, cực kì dễ, các bạn xem hình.

Các module trong Apache được bật tắt dễ dàng qua Wamp

Ngoài ra, bạn có thể chọn phiên bản cho MySQL rất tiện lợi:

Cấu hình version cho Mysql và các thứ khác

Với PHP cũng tương tự, bạn có thể bật tắt các chức năng của PHP một cách dễ dàng, trong khi không cần phải mở file PHP.ini lên:

Cấu hình PHP trong WAMP

Ngoài ra, bạn dễ dàng lấy lại toàn bộ dữ liệu nếu hệ điều hành của bạn không thể vào được, bạn làm như sau:

Copy toàn bộ thư mục Wamp của bạn sau đó cài lại hệ điều hành, sau khi cài xong hệ điều hành bạn thực hiện cài lại Wamp như bình thường, lưu ý tới thư mục C:wampbinmysqlmysql[version]data ta sẽ ghi đè toàn bộ dữ liệu từ Wamp cũ sang folder này.

Tại thư mục đó sẽ chứa toàn bộ cơ sở dữ liệu của bạn ! Tiếp đến bạn cóp nguyên phần WWW trong đường dẫn C:/wamp/www lại, bạn đã làm xong !

* Điểm yếu của Wamp là chỉ chạy trên hệ điều hành Window, cả 32bit và 64bit.
Và Xampp

Thú thực là đã 7 năm nay mình dùng Wamp vì lý do đơn giản và đủ để mình cấu hình, còn với Xampp đã có vài lần mình cài nhưng sau đó lại không ưng ngay vì lý do công việc, tất nhiên chúng đều cố gắng cung cấp cho ta các tiện ích tối ưu nhất và thuận tiện nhất, nhưng ta hãy xem Xamp có gì nhé:

Xampp là một phần mềm có tên trên khắp các hệ điều hành, nó có thể chạy được trên Window, MacOS hay Linux, nhưng Xampp không phải là phần mềm Cross-platform vì mỗi một hệ điều hành lại có cách hiển thị và chạy khác nhau, cùng những chức năng khác nhau, ta đang nhắc tới Xampp trên Window.

Những chức năng Xampp có:

1. Giả lập Server, thậm chí là FTP

2. Giả lập Mail Server

3. Hỗ trợ SSL trên Localhost


Giao diện hoạt động của Xampp

Xampp rất đơn giản, hoàn toàn không có cấu hình gì đặc biệt ngoài chức năng bật và tắt các thành phần như Mysql, Apache, không có cấu hình Module, không có Version MySQL và tôi đang lăn tăn rằng mấy ai dùng SSL hay FTP trên Localhost ?

Ngoài ra Xampp cực kì nặng, thay vì Wamp chỉ có 41Mb tại thời điểm này, thì Xampp đã có dung lượng file cài đặt là 141Mb, cực kì nặng !

Nếu như không dùng chức năng gì cao siêu và chỉ cài đặt các mã nguồn mở để chạy tôi khuyên bạn nên dùng Wamp vì lợi ích là nhẹ, nhiều chức năng hỗ trợ bạn trong việc bật tắt các chức năng của Apache hoặc dễ dàng backup, nâng cấp cũng như có thể chọn được Version cho từng thành phần của server như PHP, Apache, Mysql để test website.

Chúc các bạn thành công !
Wamp VS Xampp – hai phần mềm giả lập server ngay trên máy tính, chọn cái nào ? Reviewed by Unknown on tháng 1 10, 2018 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Thư Viện Wiki © 2017
Edit bởi: Star Tuấn | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.